Bearish Engulfing คืออะไร รูปแบบการเทรด วิธีการเทรดจุดเข้าออก

IUX Markets Bonus

Contents

Bearish Engulfing คืออะไร

1 Bearish Engulfing คืออะไร

Bearish Engulfing เป็นรูปแบบของกราฟแท่งเทียนที่ใช้ในการวิเคราะห์ทางเทคนิคในตลาดทางการเงิน เป็นรูปแบบหนึ่งที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทิศทางของราคาจากการเคลื่อนไหวของตลาดในช่วงเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดกำลังเคลื่อนที่ในแนวขาลง (downtrend) โดยคำว่า “engulfing” หมายถึงการที่แท่งเทียนสีแดง “กลืน” แท่งเทียนสีเขียวทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าแท่งเทียนสีแดงครอบคลุมและกินแท่งเทียนสีเขียวทั้งหมดอย่างสมบูรณ์

Bearish Engulfing ประกอบด้วยแท่งเทียนสองแท่ง แท่งแรกเป็นแท่งเทียนสีเขียว (กำลังขึ้น) และแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนสีแดง (กำลังลง) แท่งเทียนสีแดงจะครอบคลุมแท่งเทียนสีเขียวทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ของมัน นั่นหมายความว่าราคาขึ้นมากในแท่งก่อนหน้านี้กลายเป็นการลดลงและมีโอกาสที่ราคาจะต่อเนื่องในแนวลงต่อไป

การเกิด Bearish Engulfing เป็นสัญญาณที่ชี้ว่าความคาดหมายของตลาดเปลี่ยนจากขาขึ้นเป็นขาลง ซึ่งอาจเกิดขึ้นหลังจากเกิดแนวโน้มขาขึ้นอย่างสั้น ๆ หรือจากการสร้างความกังวลให้กับผู้ซื้อ โดยอาจส่งผลให้ตลาดและราคาลดลงต่อไป ซึ่งการใช้งาน Bearish Engulfing ในการวิเคราะห์กราฟแท่งเทียนนั้น ควรพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างแท่งขาขึ้นและแท่งขาลง โดยการคำนวณระยะเวลา ระยะห่าง และปริมาณการซื้อขายของแต่ละแท่ง นอกจากนี้ยังควรพิจารณาเทคนิคและตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของสัญญาณ Bearish Engulfing และ ควรใช้ข้อมูลเพิ่มเติมเช่นแผนภูมิราคารวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะตลาดทั่วไป และคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อการซื้อขายของหลักทรัพย์

รูปแบบการเทรด Bearish Engulfing pattern

Bearish Engulfing เป็นรูปแบบของกราฟแท่งเทียนที่ชี้ว่าตลาดกำลังเตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนลงและแสดงถึงแรงขายที่เข้มงวดขึ้นในตลาด โดยการใช้งาน Bearish Engulfing ควรพิจารณาในส่วนอื่นๆ ของการวิเคราะห์เช่นแนวรับและแนวต้าน ตัวชี้วัดเทคนิคอื่น ๆ และข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสัญญาณ ซึ่ง Bearish Engulfing เป็นรูปแบบของกราฟแท่งเทียนที่แสดงถึงแนวโน้มขาลงของตลาด มีลักษณะดังนี้

แท่งแรก (Bullish Candle)

แท่งแรก (Bullish Candle) เป็นส่วนสำคัญของ Bearish Engulfing pattern เนื่องจากแท่งแรกจะเป็นแรงซื้อที่สร้างพื้นฐานให้แท่งที่สองของ Bearish Engulfing pattern สามารถกินแท่งแรกได้ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าแรงขายกำลังกดดันราคาลงและตลาดอาจเตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนลงต่อไปลักษณะของแท่งแรก (Bullish Candle) อาจมีลักษณะดังนี้

  1. ขนาด: แท่งแรกมักจะมีขนาดใหญ่กว่าแท่งที่ตามมา แสดงถึงแรงซื้อที่เข้มงวดและการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นบวก
  2. สี: แท่งแรกสามารถมีสีเขียวหรือสีอื่นที่แสดงถึงการเคลื่อนไหวขาขึ้นในตลาด สีเขียวแทนความเป็นบวกและการซื้อขายที่เข้มงวดขึ้น
  3. ตำแหน่ง: แท่งแรกอาจอยู่ในตำแหน่งที่สูงสุดของแนวโน้มขาขึ้นหรือใกล้เคียง
  4. แนวรับและแนวต้าน: แท่งแรกอาจเกิดขึ้นในบริเวณแนวรับ (support) หรือก่อนการขาขึ้นและสร้างแนวต้าน (resistance) ในกรณีที่มีแนวรับและแนวต้านที่สำคัญในตลาด

แท่งที่สอง (Bearish Candle)

HFM Market Promotion

แท่งที่สอง (Bearish Candle) เป็นส่วนสำคัญของ Bearish Engulfing pattern เนื่องจากแท่งนี้กินแท่งแรก และแสดงถึงแรงขายที่เข้มงวด ซึ่งสัญญาณ Bearish Engulfing pattern จะเป็นข้อยืนยันว่าตลาดกำลังเตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนลงและมีแนวโน้มขาลง โดยใน Bearish Engulfing pattern และมีลักษณะดังนี้

  1. ขนาด: แท่งที่สองมักจะมีขนาดใหญ่กว่าแท่งแรก ซึ่งแสดงถึงแรงขายที่เข้มงวดและการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นลบ
  2. สี: แท่งที่สองสามารถมีสีแดงหรือสีอื่นที่แสดงถึงการเคลื่อนไหวขาลงในตลาด สีแดงแทนความเป็นลบและการขายที่เข้มงวดขึ้น
  3. การกินแท่งแรก: แท่งที่สองจะกินแท่งแรกเป็นส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมด แสดงถึงการควบคุมของผู้ขายและการลดลงของราคา
  4. ตำแหน่ง: แท่งที่สองอาจอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำสุดของแนวโน้มขาขึ้นหรือใกล้เคียง

แรงขายที่เข้มงวด

แรงขายที่เข้มงวด (Intense Selling Pressure) ในกรณีของ Bearish Engulfing pattern หมายถึงแรงขายที่มีความเข้มงวดมากขึ้นเมื่อเทียบกับแรงซื้อในตลาด นั่นหมายความว่าผู้ขายมีความเชื่อมั่นและกำลังขายในปริมาณที่มากกว่าผู้ซื้อที่มีการซื้อเข้ามาในตลาดในระยะเวลานั้น ๆแรงขายที่เข้มงวดสามารถแสดงให้เห็นได้จากลักษณะของแท่งที่สอง (Bearish Candle) ใน Bearish Engulfing pattern ที่มีลักษณะขนาดแท่งที่สองมักจะมีขนาดใหญ่กว่าแท่งแรก โดย แท่งที่สองจะกินแท่งแรกเป็นส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมด แสดงถึงการควบคุมของผู้ขายและการลดลงของราคา

การเปลี่ยนแนวโน้ม

Bearish Engulfing pattern เป็นสัญญาณที่ชี้ว่าคาดหมายของตลาดเปลี่ยนจากแนวโน้มขาขึ้นเป็นแนวโน้มขาลง ดังนั้น การเปลี่ยนแนวโน้มเป็นแนวโน้มขาลงเป็นผลที่สำคัญของ Bearish Engulfing pattern เมื่อเกิด Bearish Engulfing pattern และแรงขายที่เข้มงวดมากขึ้น อาจเกิดการเปลี่ยนแนวโน้มของตลาดได้ ความน่าจะเป็นที่ตลาดจะเคลื่อนลงอย่างต่อเนื่องจากนั้นมีโอกาสสูงกว่าตลาดจะเริ่มต้นแนวโน้มขาลงใหม่การเปลี่ยนแนวโน้มสามารถเกิดขึ้นหลัง Bearish Engulfing pattern และการยืนยันเพิ่มเติมจากสัญญาณอื่น ๆ อาทิเช่น

การบริเวณสนับสนุน: หากราคาขาดลงอย่างต่อเนื่องและลงต่ำกว่าระดับสนับสนุนที่สำคัญ อาจเป็นสัญญาณว่าตลาดกำลังเปลี่ยนแนวโน้มขาขึ้นเป็นขาลง

การลากเส้นแนวต้าน: หากเส้นแนวต้านที่สำคัญถูกบุกเบิกและราคาลดลงกลับเข้าสู่แนวต้านนั้น อาจเป็นสัญญาณว่าตลาดกำลังเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขาลง

ตัวชี้วัดเทคนิคเพิ่มเติม: การใช้ตัวชี้วัดเทคนิคอื่น ๆ เช่น MACD, RSI, หรือ Stochastic Oscillator สามารถช่วยในการยืนยันการเปลี่ยนแนวโน้มได้

กลยุทธ์การซื้อขายโดย Bearish Engulfing pattern

การเทรดด้วย Bearish Engulfing pattern สามารถทำได้โดยระบุจุดเข้าทำการขาย (short entry point) หลังเกิดรูปแบบนี้ โดยใช้ระดับหยุดขาดทุน (stop loss) และระดับเป้าหมายกำไร (take profit) ที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและการจัดการความเสี่ยงในการซื้อขายการเทรด Bearish Engulfing pattern สามารถนำเข้ามาใช้ในกลยุทธ์การซื้อขายได้ดังนี้

ตรวจสอบแนวโน้ม

การตรวจสอบแนวโน้มในตลาดมีความสำคัญสำหรับการใช้ Bearish Engulfing pattern เพื่อตัดสินใจซื้อขาย ควรตรวจสอบว่าตลาดเป็นแนวโน้มขาลงหรือไม่ การตรวจสอบนี้จะช่วยให้เข้าใจทิศทางของตลาดและใช้ Bearish Engulfing pattern ในทิศทางขาลงของตลาด แนวโน้ม (Trend) ในการวิเคราะห์กราฟแท่งเทียนหมายถึงทิศทางหรือแนวโน้มของราคาในช่วงเวลาที่กำลังสำรวจ แนวโน้มสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลัก คือ

  1. แนวโน้มขาขึ้น (Uptrend): แสดงถึงการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นบวกในระยะยาว แนวโน้มขาขึ้นจะมีแท่งเทียนบวกที่ต่อเนื่องกันเพิ่มขึ้น โดยมีแนวรับ (support) ที่เคลื่อนไหวขึ้นตามไปด้วย
  2. แนวโน้มขาลง (Downtrend): แสดงถึงการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นลบในระยะยาว แนวโน้มขาลงจะมีแท่งเทียนลบที่ต่อเนื่องกันเพิ่มขึ้น โดยมีแนวต้าน (resistance) ที่เคลื่อนไหวลงตามไปด้วย
  3. แนวโน้มแบบแฟลต (Sideways or Range-bound): แสดงถึงการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นแนวราบหรือแนวข้าง ในแนวโน้มแบบนี้ ราคามีความไม่แน่นอนและเคลื่อนที่ภายในช่วงระหว่างระดับการสนับสนุนและการต้านทาน

ระบุ Bearish Engulfing pattern

ค้นหากราฟแท่งเทียนที่ตรงกับ Bearish Engulfing pattern ที่เป็นรูปแบบของกราฟแท่งเทียนที่สื่อถึงแนวโน้มการเคลื่อนลงของราคาในตลาด โดยประกอบด้วยแท่งแรกที่เป็นแท่งขาขึ้น (bullish candle) และแท่งที่สองที่เป็นแท่งขาลง (bearish candle) โดยแท่งขาลงจะมีขนาดใหญ่กว่าแท่งขาขึ้นและกินแท่งขาขึ้นเป็นส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมด โดยนักเทรดสามารถใช้ Bearish Engulfing pattern เพื่อระบุจุดเข้าทำการขาย (short entry point) โดยสามารถกำหนดระดับหยุดขาดทุน (stop loss) และระดับเป้าหมายกำไร (take profit) ในการจัดการความเสี่ยงและกำไรในการเทรดแบบนี้ได้

ตัดสินใจซื้อขาย

เมื่อพบ Bearish Engulfing pattern และแรงขายที่เข้มงวดมาก คุณสามารถระบุจุดเข้าทำการขาย (short entry point) ได้โดยทันทีหรือรอรับการยืนยันเพิ่มเติมจากสัญญาณอื่น ๆ เช่นการแบ่งเท่า (divergence) หรือการช่วยสัญญาณจากตัวชี้วัดเทคนิคอื่น ๆเมื่อพบ Bearish Engulfing pattern และแรงขายที่เข้มงวดมาก คุณสามารถตัดสินใจซื้อขายได้ตามขั้นตอนดังนี้

  • การระบุสัญญาณ: ตรวจสอบและระบุ Bearish Engulfing pattern ในกราฟแท่งเทียน โดยแนะนำให้แท่งแรกเป็นแท่งขาขึ้น (bullish candle) และแท่งที่สองเป็นแท่งขาลง (bearish candle) โดยแท่งขาลงจะมีขนาดใหญ่กว่าแท่งขาขึ้นและกินแท่งขาขึ้นเป็นส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมด
  • การเตรียมพร้อมทางเทคนิค: ควรใช้เครื่องมือการวิเคราะห์เทคนิคเพิ่มเติมเพื่อยืนยันสัญญาณขาย อาทิเช่น การเชื่อมต่อเส้นแนวต้าน (trendline), การใช้ตัวชี้วัดเทคนิคอื่น ๆ เช่น ค่า MACD, RSI, หรือ Stochastic Oscillator
  • การกำหนดระดับหยุดขาดทุน: กำหนดระดับหยุดขาดทุน (stop loss) ในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อจำกัดความเสี่ยงในกรณีที่ตลาดเคลื่อนที่ตรงข้ามกับสัญญาณที่คาดหวัง ระดับหยุดขาดทุนสามารถกำหนดโดยใช้วิธีการเทคนิค เช่น การกำหนดระดับสูงสุดของแท่งเทียน Bearish Engulfing pattern หรือระดับที่ถูกต้องตามเส้นระดับการสนับสนุนและการต้านทาน
  • การกำหนดระดับเป้าหมายกำไร: กำหนดระดับเป้าหมายกำไร (take profit) ในตำแหน่งที่คาดหวังว่าราคาจะถึงเมื่อตลาดเคลื่อนลงตามแนวโน้มขาลง ระดับเป้าหมายกำไรสามารถกำหนดโดยใช้วิธีการเทคนิค เช่น การกำหนดระดับต่ำสุดของแท่งเทียนที่อยู่ใกล้ที่สุดของ Bearish Engulfing pattern หรือระดับที่ถูกต้องตามเส้นระดับการสนับสนุนและการต้านทาน

ระดับหยุดขาดทุน (Stop Loss)

ระดับหยุดขาดทุน (Stop Loss) เป็นระดับราคาที่คุณกำหนดขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการซื้อขาย หากราคาข้ามระดับหยุดขาดทุนที่คุณกำหนด จะถือว่าสัญญาณการซื้อขายของคุณไม่ถูกต้องและคุณจะทำการออกจากตลาดเพื่อลดการสูญเสียที่เพิ่มขึ้นในกรณีของ Bearish Engulfing pattern คุณสามารถกำหนดระดับหยุดขาดทุนโดยใช้วิธีการเทคนิคต่อไปนี้

  • ระดับสูงสุดของแท่งเทียน Bearish Engulfing: ในกรณี Bearish Engulfing pattern, คุณสามารถกำหนดระดับหยุดขาดทุนได้ที่ระดับสูงสุดของแท่งเทียน Bearish Engulfing หรือใกล้เคียงมากที่สุด โดยหากราคาข้ามระดับนี้ คุณจะออกจากตลาดเพื่อลดการสูญเสียเมื่อราคาเพิ่มขึ้น
  • ระดับตามเส้นระดับการสนับสนุนและการต้านทาน: คุณสามารถกำหนดระดับหยุดขาดทุนในตำแหน่งที่ถูกต้องตามเส้นระดับการสนับสนุนและการต้านทานที่สำคัญ ซึ่งเป็นระดับที่ราคามักจะหยุดเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหว

ระดับเป้าหมายกำไร (Take Profit)

ระดับเป้าหมายกำไร (Take Profit) เป็นระดับที่กำหนดไว้เพื่อให้สามารถทำกำไรจากการซื้อขายได้ โดยเมื่อราคาขึ้นไปถึงระดับนี้ คุณสามารถปิดการซื้อขายเพื่อบันทึกกำไรที่ได้รับโดยในกรณีของ Bearish Engulfing pattern คุณสามารถกำหนดระดับเป้าหมายกำไรโดยใช้วิธีการต่อไปนี้

  • ระดับต่ำสุดของแท่งเทียนที่อยู่ใกล้ที่สุดของ Bearish Engulfing: คุณสามารถกำหนดระดับเป้าหมายกำไรในระดับต่ำสุดของแท่งเทียนที่อยู่ใกล้ที่สุดของ Bearish Engulfing นี้ โดยคาดหวังว่าราคาจะไปถึงระดับนี้ก่อนที่จะเคลื่อนลงต่อไป
  • ระดับการสนับสนุนและการต้านทาน: คุณสามารถกำหนดระดับเป้าหมายกำไรใกล้กับระดับการสนับสนุนหรือการต้านทานที่สำคัญ ในกรณีที่ราคาเคลื่อนที่ลงมายังระดับนี้ อาจเป็นสัญญาณว่า Bearish Engulfing pattern อาจจะสมบูรณ์แล้ว

วิธีการเทรดจุดเข้าออก

การเทรดจุดเข้า-ออก หรือ entry-exit points ในการเทรดหุ้น หรือตลาดทางการเงิน นั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อน โดยไม่มีวิธีที่แน่นอนที่จะสามารถบอกได้ว่าจุดเข้า-ออกที่แม่นยำสูงสุดจะอยู่ที่ไหน แต่นี่คือหลักการที่คุณสามารถพิจารณาในการเทรด

  1. การวิเคราะห์เทคนิค (Technical Analysis): ใช้กราฟและตัวชี้วัดทางเทคนิค เช่น แนวรับ-แนวต้าน (support and resistance), แบบรูปแท่งเทียน (candlestick patterns), ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (moving averages), และตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่สุดในการเข้า-ออกจากตลาด การวิเคราะห์เทคนิคสามารถช่วยให้คุณรับรู้แนวโน้มราคาและความเปลี่ยนแปลงของตลาดได้
  2. การวิเคราะห์พื้นฐาน (Fundamental Analysis): การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจ ข่าวสารธุรกิจ ข้อมูลการเงิน และปัจจัยอื่น ๆ ที่สามารถมีผลต่อราคาหุ้นหรือตลาดทางการเงิน เพื่อหาโอกาสในการเข้า-ออกจากตลาด
  3. การจัดการความเสี่ยง (Risk Management): สร้างกฎเกณฑ์การจัดการความเสี่ยงที่ชัดเจน เช่น การกำหนดระดับของการขาดทุน (stop-loss) และระดับของการกำไรที่ต้องการ (take-profit) เพื่อลดความเสี่ยงในการเทรด
  4. การระบุจุดเข้า-ออกกำไร: กำหนดกฎเกณฑ์และวิธีการที่ชัดเจนในการกำหนดจุดเข้า-ออก เช่น การใช้ตัวชี้วัดเทคนิค แบบรูปแท่งเทียน หรือรูปแบบการกระจายราคา เพื่อให้คุณสามารถกำหนดจุดเข้า-ออกกำไรได้อย่างชัดเจน
  5. การศึกษาและการทดลอง: เรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองและผู้เทรดมืออาชีพ ศึกษาวิธีการและกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับตัวคุณเอง ทดลองเทรดบนบัญชีทดลอง (demo account) เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์และความเข้าใจก่อนที่จะเริ่มลงทุนจริง

จุดเข้า-ออกของการเทรดขึ้นอยู่กับกลยุทธ์และวิธีการที่คุณใช้ ควรทำการวิเคราะห์และทดสอบกลยุทธ์ของคุณในบัญชีทดลองก่อนที่จะเริ่มเทรดในบัญชีจริง วิธีการเทรดจุดเข้า-ออก เป็นกระบวนการที่ผู้เทรดใช้เพื่อเปิดที่เทรด (entry) และปิดที่เทรด (exit) ในตลาดทางการเงิน การเทรดจุดเข้า-ออกอาจใช้หลายวิธีและกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน ต่อไปนี้คือสองวิธีการเทรดที่ได้รับความนิยม

การเทรดตามแนวโน้ม (Trend Trading)

วิธีการนี้ใช้การวิเคราะห์แนวโน้มของตลาดเพื่อเปิดที่เทรดในทิศทางของแนวโน้ม คุณสามารถใช้ตัวชี้วัดเทคนิคเช่น ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Averages) หรือเส้นแนวโน้ม (Trendlines) เพื่อระบุจุดเข้า-ออกที่มีโอกาสต่อเนื่องกับแนวโน้มตลาด

  • จุดเข้า: เมื่อตลาดอยู่ในแนวโน้มขึ้น คุณสามารถเปิดที่เทรด (entry) โดยซื้อหรือเปิดตำแหน่งที่เหมาะสมเมื่อราคาย้อนกลับและเกิดการยืนยันแนวโน้มขึ้น
  • จุดออก: คุณสามารถปิดที่เทรด (exit) โดยขายหรือปิดตำแหน่งที่เหมาะสมเมื่อแนวโน้มเริ่มเปลี่ยนแปลงหรือเกิดสัญญาณที่ชี้ว่าตลาดกำลังย้อนกลับ

การเทรดแบบการเปลี่ยนแนวโน้ม (Counter-Trend Trading)

วิธีนี้เน้นการเปิดที่เทรดในทิศทางที่ตรงข้ามกับแนวโน้มหลักของตลาด เช่นเมื่อตลาดอยู่ในแนวโน้มลดลง คุณสามารถเปิดที่เทรดโดยซื้อหรือเปิดตำแหน่งเมื่อราคาต่ำสุดและมีสัญญาณการย้อนกลับ

  • จุดเข้า: เมื่อตลาดกำลังเปลี่ยนแนวโน้มหรือมีสัญญาณการย้อนกลับ เช่น ราคาตัวหลักทำแนวต้านหรือรับกลับ คุณสามารถเปิดที่เทรด (entry) โดยซื้อหรือเปิดตำแหน่งที่เหมาะสมเมื่อราคาแกว่งไปในทิศทางที่ตรงข้ามกับแนวโน้มหลัก
  • จุดออก: คุณสามารถปิดที่เทรด (exit) โดยขายหรือปิดตำแหน่งที่เหมาะสมเมื่อตลาดกำลังเข้าสู่แนวโน้มหลักอีกครั้งหรือเกิดสัญญาณการย้อนกลับ

การเทรดทางเทคนิค (Technical Trading)

วิธีนี้ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลราคาและตัวชี้วัดทางเทคนิคเพื่อระบุจุดเข้า-ออกในตลาด คุณสามารถใช้แบบรูปแท่งเทียน (Candlestick Patterns)แนวรับ-แนวต้าน (Support and Resistance)และตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อระบุสัญญาณซื้อหรือขายที่เหมาะสม

  • จุดเข้า: เมื่อตัวชี้วัดหรือแบบรูปแท่งเทียนชี้ให้เห็นสัญญาณซื้อหรือขายที่มีความเป็นไปได้สูง คุณสามารถเปิดที่เทรด (entry) โดยซื้อหรือขายตามสัญญาณที่เกิดขึ้น
  • จุดออก: คุณสามารถปิดที่เทรด (exit) โดยขายหรือปิดตำแหน่งที่เหมาะสมเมื่อตัวชี้วัดหรือแบบรูปแท่งเทียนแสดงสัญญาณการย้อนกลับหรือเปลี่ยนแนวโน้ม

วิธีการเทรดจุดเข้าออกของ  Bearish Engulfing pattern

Bearish Engulfing pattern เป็นแบบรูปแท่งเทียนในกราฟแท่งเทียน (candlestick) ที่แสดงถึงสัญญาณการย้อนกลับหรือแนวโน้มตลาดที่อาจลดลง ดังนั้นวิธีการเทรดจุดเข้า-ออกของ Bearish Engulfing pattern สามารถอธิบายได้ดังนี้

  1. สังเกตแบบรูปแท่งเทียน: Bearish Engulfing pattern ประกอบด้วยสองแท่งเทียน แท่งเทียนแรกเป็นแท่งเทียนติดลบ (bearish) แสดงถึงการลดลงของราคา และแท่งเทียนที่สองเป็นแท่งเทียนบวก (bullish) ที่แท่งเทียนบวกจะกลายเป็นแท่งที่ขึ้นมาและครอบคลุมแท่งเทียนติดลบทั้งหมด
  2. ตรวจสอบขนาดและสีแท่งเทียน: ควรสังเกตขนาดของแท่งเทียน และให้ความสำคัญกับสีของแท่งเทียน แท่งเทียนแรกควรมีขนาดใหญ่กว่าแท่งเทียนที่สอง และแท่งเทียนที่สองควรมีสีแดงหรือดำ (bearish) ซึ่งแสดงถึงการกำลังขาดลงของตลาด
  3. เปิดที่เทรด (entry): เมื่อเห็นแบบรูป Bearish Engulfing pattern เราสามารถเปิดที่เทรดโดยขายหรือเปิดตำแหน่งสั้น (short position) เพื่อเฝ้ารอการลดลงของตลาด การเปิดที่เทรดควรทำโดยใช้สัญญาณจากแบบรูปแท่งเทียนและสัญญาณเส้นชี้วัดทางเทคนิคอื่น ๆ เพื่อเสริมสร้างการตัดสินใจ
  4. จุดออก (exit): จุดออกจากที่เทรดสามารถเป็นไปได้โดยใช้การตั้งค่าการขาดทุน (stop-loss) เพื่อจำกัดความเสี่ยง และการตั้งค่าการกำไรที่ต้องการ (take-profit) เพื่อบันทึกกำไรที่เกิดขึ้นเมื่อตลาดลดลง

ข้อดีและข้อสียของ Bearish Engulfing 

การใช้ Bearish Engulfing pattern เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวิเคราะห์และการตัดสินใจซื้อขายควรใช้ความระมัดระวังและคำนึงถึงสภาพตลาดที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกัน โดยแBearish Engulfing pattern เป็นรูปแบบของแท่งเทียนในการวางแผนการเทรดที่มีข้อดีและข้อเสียดังนี้

ข้อดีของ Bearish Engulfing pattern

Bearish Engulfing pattern มีข้อดีที่ช่วยให้นักเทรดสามารถระบุโอกาสการซื้อขายในตลาดที่เคลื่อนลงและการจัดการความเสี่ยงในการซื้อขาย ควรระมัดระวังและใช้การวิเคราะห์เทคนิคอื่นๆ เพื่อให้สามารถปรับแก้กลยุทธ์การเทรดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ตลาดและความสามารถของนักเทรดเองได้อย่างเหมาะสม ข้อดีของ Bearish Engulfing pattern ได้แก่

  • สัญญาณที่เชื่อถือได้: Bearish Engulfing pattern เป็นรูปแบบการเทรดที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือจากนักเทรดในวงกว้าง ซึ่งทำให้มีความเสถียรและความน่าเชื่อถือในการใช้เป็นสัญญาณขายในการตัดสินใจการซื้อขาย
  • การแจ้งเตือนการเปลี่ยนแนวโน้ม: Bearish Engulfing pattern เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแนวโน้มของตลาด โดยแสดงถึงการเคลื่อนลงของราคาจากขาขึ้นเป็นขาลง ซึ่งสามารถใช้ในการระบุจุดเข้าทำการขายหรือปิดการซื้อขาย
  • การกำหนดระดับหยุดขาดทุน: เมื่อใช้ Bearish Engulfing pattern เป็นสัญญาณขาย คุณสามารถกำหนดระดับหยุดขาดทุน (stop loss) ในระดับสูงสุดของแท่งเทียน Bearish Engulfing ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการซื้อขาย
  • การตรงกลางระหว่างความเสี่ยงและรางวัล: การซื้อขายด้วย Bearish Engulfing pattern ช่วยให้คุณมีโอกาสทำกำไรในตลาดที่เคลื่อนไหวลง โดยให้ความสมดุลระหว่างความเสี่ยงและรางวัลในการเทรด
  • อ้างอิงในการวางแผนการซื้อขาย: Bearish Engulfing pattern เป็นรูปแบบการเทรดที่เป็นที่รู้จักมาก ซึ่งช่วยให้นักเทรดสามารถใช้เป็นอ้างอิงในการวางแผนการซื้อขายและการตัดสินใจเทรดได้อย่างมั่นใจ

ข้อสียของ Bearish Engulfing pattern

การเทรดด้วย Bearish Engulfing pattern ควรใช้ความระมัดระวังและคำนึงถึงสภาพตลาดและความเป็นไปได้ที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่มีกลยุทธ์การซื้อขายใดที่สามารถทำกำไรได้ในทุกครั้ง ดังนั้น การศึกษาและการทดลองเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนากลยุทธ์การเทรดของคุณ ข้อสียของ Bearish Engulfing pattern ได้แก่

  • การยืนยันสัญญาณ: บางครั้งอาจจำเป็นต้องรอยืนยันสัญญาณ Bearish Engulfing pattern โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์เทคนิคเพิ่มเติมหรือตรวจสอบสัญญาณอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้มีการล่าช้าหรือการระบายสัญญาณที่ไม่สมบูรณ์
  • ความสอดคล้องกับตลาดและรูปแบบการเทรดอื่น ๆ: Bearish Engulfing pattern เป็นรูปแบบการเทรดเพียงหนึ่งในหลายรูปแบบที่มีอยู่ ควรพิจารณาสภาพตลาดทั้งระยะสั้นและระยะยาวรวมถึงการใช้ตัวชี้วัดเทคนิคอื่น ๆ เพื่อให้สามารถปรับแก้กลยุทธ์การเทรดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ตลาด
  • ความเสี่ยงในการเทรด: การซื้อขายด้วย Bearish Engulfing pattern ยังมีความเสี่ยงอยู่ การจัดการความเสี่ยงและการใช้เครื่องมือการวิเคราะห์อื่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญในการลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการเทรดที่ประสบความสำเร็จ

ตัวชี้วัดการเทรด Bearish Engulfing pattern

การใช้ตัวชี้วัดเหล่านี้เป็นเพียงตัวชี้วัดเสริมและสนับสนุนในการวางแผนการเทรดเมื่อมีการเรียกใช้ Bearish Engulfing pattern เป็นสัญญาณการเทรดในการวางแผนการเทรดของคุณ สามารถใช้ตัวชี้วัดต่อไปนี้เพื่อเสริมสัญญาณและช่วยในการตัดสินใจการเทรด

ตัวชี้วัดของแนวรับและแนวต้าน (Support and Resistance Indicators)

การใช้ตัวชี้วัดเพื่อระบุแนวรับและแนวต้านที่สำคัญในการซื้อขายแบบ Bearish Engulfing pattern คุณสามารถใช้ตัวชี้วัดต่อไปนี้

เส้นราคาเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average): ใช้เส้นราคาเฉลี่ยเคลื่อนที่ เช่น Simple Moving Average (SMA) หรือ Exponential Moving Average (EMA) เพื่อระบุระดับราคาที่สำคัญ เมื่อราคาตกลงใกล้ส่วนของเส้นราคาเฉลี่ยเคลื่อนที่อาจแสดงถึงแนวรับที่เป็นสัญญาณสำคัญในการลดลงของราคา

เส้นแนวต้านและแนวรับ (Support and Resistance Lines): ใช้ระบบการวาดเส้นแนวต้านและแนวรับบนกราฟ โดยใช้ค่าสูงสุดและต่ำสุดในขณะที่ Bearish Engulfing pattern กำเนิดขึ้น เส้นแนวต้านและแนวรับอาจช่วยให้ระบุระดับราคาที่คาดว่าอาจเป็นสนับสนุนหรือความต้านทานในการเคลื่อนไหวของราคา

ระดับ Fibonacci: ใช้เครื่องมือ Fibonacci retracement เพื่อระบุระดับสนับสนุนและความต้านทานในการเคลื่อนไหวของราคา โดยใช้ระดับ Fibonacci ในการระบุระดับเส้นแนวต้านและแนวรับที่สำคัญ

แบบจำลองแบบกล่องผสมและระดับผสม: ใช้เครื่องมือแบบกล่องผสม (Pivot Point) เพื่อระบุระดับสนับสนุนและความต้านทานของราคา รวมถึงการใช้ระดับผสม (Confluence Level) เมื่อมีการรวมกันของหลายตัวชี้วัดเพื่อระบุแนวรับและแนวต้านที่มีความสำคัญ

ตัวชี้วัดของความแรงของแนวโน้ม (Trend Strength Indicators)

การใช้ตัวชี้วัดเพื่อประเมินความแรงของแนวโน้มในการเทรด Bearish Engulfing pattern คุณสามารถใช้ตัวชี้วัดต่อไปนี้

Average Directional Movement Index (ADX): ADX เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดความแรงของแนวโน้มของตลาด ค่า ADX ที่สูงกว่า 25 หรือ 30 แสดงถึงแนวโน้มที่แข็งแกร่ง ซึ่งอาจช่วยยืนยันความเสียงในการขายหลังจาก Bearish Engulfing pattern

Relative Strength Index (RSI): RSI เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดความแรงของแนวโน้มขาขึ้นและขาลง ค่า RSI ที่ต่ำกว่า 50 หรือ 40 อาจแสดงถึงแนวโน้มที่แข็งแกร่งของการขายหลังจาก Bearish Engulfing pattern

Moving Average Convergence Divergence (MACD): MACD เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดความแรงและทิศทางของแนวโน้ม หากเส้นสัญญาณ (Signal Line) ของ MACD ตัดกับเส้นเรียกเก็บ (Trigger Line) จากบนลงล่าง อาจแสดงถึงแนวโน้มลงที่แข็งแกร่งของการขายหลังจาก Bearish Engulfing pattern

Moving Average: การใช้เส้นราคาเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average) เช่น Simple Moving Average (SMA) หรือ Exponential Moving Average (EMA) สามารถช่วยในการระบุแนวโน้มของตลาด หากราคาอยู่ใต้เส้นราคาเฉลี่ยเคลื่อนที่อาจแสดงถึงแนวโน้มลงที่แข็งแกร่ง

ตัวชี้วัดความผันผวนราคา (Price Oscillator)

การใช้ตัวชี้วัดเพื่อประเมินความผันผวนของราคาในการเทรด Bearish Engulfing pattern คุณสามารถใช้ตัวชี้วัดต่อไปนี้

Stochastic Oscillator: Stochastic Oscillator เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดความผันผวนของราคาระหว่างช่วงเวลาที่กำหนด โดยอาจแสดงผลในช่วงค่า 0-100 ซึ่งค่าที่สูงกว่า 80 อาจแสดงถึงราคาที่มีการขายสูงเกินไปหลังจาก Bearish Engulfing pattern

Moving Average Convergence Divergence (MACD): MACD เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดความผันผวนของราคาและการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้ม การตรวจสอบค่าสัญญาณ (Signal Line) และค่าความผันผวนของเส้นเรียกเก็บ (Histogram) อาจช่วยในการระบุแนวโน้มลงที่มีการผันผวนแรงหลังจาก Bearish Engulfing pattern

Average True Range (ATR): Average True Range (ATR) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดความผันผวนของราคา โดยใช้ค่าเฉลี่ยของระยะห่างระหว่างราคาสูงสุดและราคาต่ำสุด ค่า ATR ที่สูงอาจแสดงถึงราคาที่มีการผันผวนแรงหลังจาก Bearish Engulfing pattern

ตัวชี้วัดปริมาณการซื้อขาย (Volume Indicators)

การใช้ตัวชี้วัดเพื่อประเมินปริมาณการซื้อขายในการเทรด Bearish Engulfing pattern คุณสามารถใช้ตัวชี้วัดต่อไปนี้

Volume: ใช้ปริมาณการซื้อขายทั้งหมดในแท่งเทียนของ Bearish Engulfing pattern เพื่อวิเคราะห์ว่ามีการซื้อขายมากเพียงใดในช่วงนั้น ปริมาณการซื้อขายที่สูงกว่าปกติอาจแสดงถึงการขายแรงหลังจาก Bearish Engulfing pattern

On-Balance Volume (OBV): OBV เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ระบุความสมดุลของการซื้อขาย ค่า OBV ที่ลดลงหลังจาก Bearish Engulfing pattern อาจแสดงถึงการขายที่เพิ่มขึ้นหรือการแรงขายหลังจาก Bearish Engulfing pattern

Money Flow Index (MFI): MFI เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดปริมาณการซื้อขายและการเคลื่อนไหวของเงิน ค่า MFI ที่ต่ำกว่า 50 หรือ 40 อาจแสดงถึงการขายที่เพิ่มขึ้นหลังจาก Bearish Engulfing pattern

Accumulation/Distribution (A/D): A/D เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดการสะสมและการกระจายของเงินในการซื้อขาย ค่า A/D ที่ลดลงหลังจาก Bearish Engulfing pattern อาจแสดงถึงการกระจายของเงินหรือการขายหลังจาก Bearish Engulfing pattern

FOREXDUCK Logo

FOREXDUCK (นามปากกา) นักเขียนของเรามีประสบการณ์การเงินการลงทุนกว่า 10 ปี มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาด Forex และคริปโต โดยเฉพาะการวิเคราะห์ทางเทคนิค รวมถึงเทคนิคต่าง

HFM Promotion