Bullish Engulfing คืออะไร รูปแบบการเทรดและวิธีการเทรด

IUX Markets Bonus

Contents

Bullish Engulfing คืออะไร

1 Bullish Engulfing คืออะไร

Bullish Engulfing เป็นรูปแบบของกราฟแท่งเทียน (candlestick pattern) ที่พบในการวิเคราะห์กราฟราคาในการซื้อขายหลักทรัพย์ และถือว่าเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงโอกาสที่มีการเปลี่ยนแปลงจากตลาดที่เป็นตลาดลดของราคาเป็นตลาดที่เป็นตลาดขึ้นของราคา กล่าวอีกนัยหนึ่ง สัญญาณ Bullish Engulfing บอกถึงการเปลี่ยนแปลงจากลูกค้าที่เห็นว่าราคาจะลดลงเป็นลูกค้าที่เห็นว่าราคาจะขึ้นสูงขึ้น

Bullish Engulfing ประกอบด้วยแท่งเทียนสองแท่ง ซึ่งแท่งแรกเป็นแท่งลดของราคา (bearish candle) และแท่งที่สองเป็นแท่งขึ้นของราคา (bullish candle) แท่งขึ้นของราคาจะครอบคลุมแท่งลดของราคาทั้งหมด นั่นหมายความว่าช่วงราคาเปิดและปิดของแท่งขึ้นจะอยู่เหนือช่วงราคาเปิดและปิดของแท่งลด ซึ่งการเกิด Bullish Engulfing นั้นแสดงถึงอำนาจของฝ่ายซื้อที่แข็งแกร่งขึ้น และบ่งบอกว่าอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงในกระแสของตลาดในอนาคต การใช้ Bullish Engulfing ในการตัดสินใจการซื้อขายต้องร่วมกับการวิเคราะห์อื่นๆ เช่น เทรนด์ของราคา ระดับราคาสนับสนุนและความต้านทาน และต้องระมัดระวังกับสัญญาณที่อาจเป็นเท็จหรือสัญญาณที่ไม่แน่นอน

รูปแบบการเทรด Bullish Engulfing

Bullish Engulfing เป็นรูปแบบของกราฟแท่งเทียนที่ประกอบด้วยแท่งลดของราคา (Bearish Candle) และแท่งขึ้นของราคา (Bullish Candle) โดยแท่งขึ้นจะครอบคลุมแท่งลดทั้งหมด ซึ่งแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากตลาดที่เป็นตลาดลดและเป็นตลาดขึ้นของราคา นักลงทุนและนักเทรดใช้รูปแบบนี้เพื่อสังเกตและรับรู้สัญญาณการเปลี่ยนแปลงในตลาด ซึ่งอาจช่วยในการตัดสินใจซื้อหรือขายเมื่อพบรูปแบบ Bullish Engulfing ในกราฟราคาหลักทรัพย์ นักลงทุนและนักเทรดจะใช้ขั้นตอนต่อไปนี้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจ

แท่งลดของราคา (Bearish Candle)

แท่งลดของราคา (Bearish Candle) เป็นแท่งกราฟแท่งเทียนที่แสดงถึงตลาดที่เป็นตลาดลดของราคา และแสดงถึงความก้าวหน้าของฝ่ายขายในตลาดลักษณะของแท่งลดของราคาประกอบด้วย

ราคาเปิดสูงกว่าราคาปิด

แท่งลดของราคามักจะมีราคาเปิด (Open) ที่สูงกว่าราคาปิด (Close) โดยแสดงถึงความเสียหายของตลาดหรือฝ่ายขายที่ควบคุมการซื้อขายในช่วงนั้น.

ราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิด

HFM Market Promotion

แท่งลดของราคามักจะมีราคาปิด (Close) ที่ต่ำกว่าราคาเปิด (Open) แสดงถึงการลงของราคาตลาดใน  ช่วงเวลานั้น.

แท่งขึ้นของราคา (Bullish Candle)

แท่งขึ้นของราคา (Bullish Candle) เป็นแท่งกราฟแท่งเทียนที่แสดงถึงตลาดที่เป็นตลาดขึ้นของราคา และแสดงถึงความก้าวหน้าของฝ่ายซื้อในตลาด ลักษณะของแท่งขึ้นของราคาประกอบด้วย

2 แท่งขึ้นของราคา (Bullish Candle)

ราคาเปิดต่ำกว่าราคาปิด

แท่งขึ้นของราคามักจะมีราคาเปิด (Open) ที่ต่ำกว่าราคาปิด (Close) แสดงถึงความเสียหายของตลาดหรือฝ่ายขายในช่วงก่อนหน้า

ราคาปิดสูงกว่าราคาเปิด

แท่งขึ้นของราคามักจะมีราคาปิด (Close) ที่สูงกว่าราคาเปิด (Open) แสดงถึงการขึ้นของราคาตลาดในช่วงเวลานั้น

การครอบคลุม (Engulfing)

การครอบคลุม (Engulfing) เกิดขึ้นเมื่อแท่งขึ้นของราคาครอบคลุมแท่งลดของราคาทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าช่วงราคาเปิดและปิดของแท่งขึ้นจะอยู่เหนือช่วงราคาเปิดและปิดของแท่งลด นักลงทุนและนักเทรดอาจพิจารณาการครอบคลุมเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคของตลาดในระยะสั้นหรือระยะยาว และใช้เป็นสัญญาณเสริมในการตัดสินใจการซื้อขายอย่างรอบคอบ ลักษณะของการครอบคลุม (Engulfing) ประกอบด้วย

แท่งลดของราคา (Bearish Candle)

เป็นแท่งที่แสดงถึงตลาดที่เป็นตลาดลดของราคา โดยมักจะมีราคาเปิด (Open) ที่สูงกว่าราคาปิด (Close)

แท่งขึ้นของราคา (Bullish Candle)

เป็นแท่งที่แสดงถึงตลาดที่เป็นตลาดขึ้นของราคา โดยมักจะมีราคาปิด (Close) ที่สูงกว่าราคาเปิด (Open)

เมื่อพิจารณาทั้งหมดนี้แล้ว นักเทรดอาจพิจารณาทำรายการซื้อหลักทรัพย์หลังจาก Bullish Engulfing เกิดขึ้น อาจจะมีการตั้ง Stop Loss ในระดับราคาต่ำกว่าแท่งลด และตั้งเป้าหมายกำไรในระดับราคาสูงกว่าแท่งขึ้น โดยใช้การวิเคราะห์เพิ่มเติมเช่นเทรนด์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว และตรวจสอบสัญญาณเสริมเพิ่มเติมจากตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจการเทรด

วิธีการเทรดโดยใช้ Bullish Engulfing pattern

วิธีการเทรดโดยใช้ Bullish Engulfing pattern เป็นวิธีการที่ใช้แบบรูปราคา Bullish Engulfing เพื่อตรวจสอบสัญญาณการซื้อขายในตลาดทางการเงิน ดังนั้นนี่คือขั้นตอนการเทรดที่อาจนำมาใช้

แบบรูปราคา Bullish Engulfing

เป็นแบบรูปราคาที่แสดงถึงความเป็นกระแสของการเปลี่ยนแปลงจากแนวโน้มตลาดที่ตกเป็นแนวโน้มขึ้นในระยะสั้น ในแบบรูปราคา Bullish Engulfing, แท่งขึ้นจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าแท่งลดและกลืนแท่งลดทั้งหมด นั่นหมายความว่าแท่งขึ้น “engulfs” แท่งลดทั้งหมด ซึ่งสร้างสัญญาณการซื้อขายแบบเชิงบวก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณในการเริ่มต้นซื้อหรือเพิ่มตำแหน่งซื้อในตลาด โดยสามารถใช้ระดับการสั่งซื้อและหยุดขาดเพื่อจัดการการเข้า-ออกในการเทรดของคุณ โดยแบบรูปราคา Bullish Engulfing ประกอบด้วยสองแท่งราคาดังนี้

  1. แท่งลด (Bearish Candlestick): แท่งลดคือแท่งที่ราคาเปิด (Open) สูงกว่าราคาปิด (Close) แสดงถึงการตกของราคาในช่วงนั้น แท่งลดใน Bullish Engulfing จะเป็นแท่งที่เคลื่อนที่ตก
  2. แท่งขึ้น (Bullish Candlestick): แท่งขึ้นคือแท่งที่ราคาเปิดต่ำกว่าราคาปิด แสดงถึงการขึ้นของราคาในช่วงนั้น แท่งขึ้นใน Bullish Engulfing จะเป็นแท่งที่เคลื่อนที่ขึ้นและกลืน (engulf) แท่งลดทั้งหมด

ตรวจสอบสัญญาณการซื้อขาย

เมื่อตรวจสอบสัญญาณการซื้อขายในแบบรูปราคา Bullish Engulfing คุณสามารถใช้ขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบสัญญาณและตัดสินใจการซื้อขาย

ตรวจสอบแบบรูปราคา

ตรวจสอบว่ามีแบบรูปราคา Bullish Engulfing ในกราฟหรือไม่ ดูว่ามีแท่งลดที่เคลื่อนที่ตกและแท่งขึ้นที่กลืนแท่งลดทั้งหมด แท่งขึ้นควรมีราคาเปิดต่ำกว่าราคาปิดของแท่งลด และราคาปิดของแท่งขึ้นควรสูงกว่าราคาเปิดของแท่งลด

ตรวจสอบสัญญาณการซื้อขาย

เมื่อพบแบบรูปราคา Bullish Engulfing คุณสามารถตรวจสอบสัญญาณการซื้อขายได้ แบบรูปราคานี้ถือว่าเป็นสัญญาณขึ้น (bullish signal) ซึ่งอาจเป็นสัญญาณในการเริ่มต้นซื้อหรือเพิ่มตำแหน่งซื้อของคุณในตลาด

ตรวจสอบระดับการสั่งซื้อ

คุณสามารถตรวจสอบระดับการสั่งซื้อเพื่อกำหนดระดับการเข้า-ออกในการเทรดของคุณ สามารถใช้ระดับค่าเบรกเกอร์ที่เกี่ยวข้องหรือระดับการต้านทานที่สำคัญเพื่อกำหนดระดับ Take Profit และ Stop Loss

ตรวจสอบตัวชี้วัดเสริม

คุณอาจใช้ตัวชี้วัดเทคนิคเสริมเพิ่มเติมเพื่อยืนยันสัญญาณการซื้อขายในแบบรูปราคา Bullish Engulfing ตัวชี้วัดเช่น Moving Average, RSI (Relative Strength Index), MACD (Moving Average Convergence Divergence) เป็นต้น

ตรวจสอบระดับการสั่งซื้อ

การตรวจสอบและกำหนดระดับการสั่งซื้อเป็นส่วนสำคัญของการวางแผนการเข้า-ออกในการเทรด ด้วยการกำหนดระดับการสั่งซื้อที่เหมาะสมและคำนึงถึงสัดส่วนการควบคุมความเสี่ยง นักเทรดสามารถทำเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคงเมื่อสามารถควบคุมการเข้า-ออกในการเทรดได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้คุณทำความเข้าใจและอธิบายขั้นตอนการตรวจสอบระดับการสั่งซื้อในการเทรดตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. การระบุระดับการสั่งซื้อ: ใช้เครื่องมือเทคนิคเช่น ระดับการต้านทาน (Support and Resistance) หรือ การวิเคราะห์เทคนิคอื่น ๆ เพื่อระบุระดับการสั่งซื้อที่น่าสนใจในตลาด ระดับการต้านทานคือระดับราคาที่ราคาไม่ลงต่ำกว่านั้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่ผ่านมา ในขณะที่ระดับการต้านทานคือระดับราคาที่ราคาไม่ขึ้นสูงกว่านั้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่ผ่านมา
  2. การกำหนดระดับการเข้า-ออก: ระบุระดับ Take Profit และ Stop Loss เพื่อกำหนดระดับการเข้า-ออกในการเทรดของคุณ ระดับ Take Profit เป็นระดับที่คุณตั้งขึ้นเพื่อจบการซื้อขายในระยะเวลาที่ต้องการ ในขณะที่ระดับ Stop Loss เป็นระดับที่คุณตั้งขึ้นเพื่อป้องกันการสูญเสียเงินมากเกินไปในกรณีที่ตลาดเคลื่อนที่ไม่ตามทิศทางที่คุณคาดหวัง
  3. การจัดการการเข้า-ออก: สำหรับการเทรดที่ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแต่การตรวจสอบและกำหนดระดับการสั่งซื้อที่เหมาะสมและคำนึงถึงระดับการเข้า-ออกในการเทรด แต่ยังควรทำแผนการจัดการเงินที่เหมาะสม เพื่อควบคุมการควบคุมความเสี่ยงและการจัดการเงินให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่คุณพร้อมรับได้
  4. การตรวจสอบและปรับปรุง: การตรวจสอบและปรับปรุงระดับการสั่งซื้อเป็นกระบวนการที่ต้องทำเป็นประจำ เนื่องจากสภาวะตลาดและสภาวะการซื้อขายอาจเปลี่ยนแปลงได้ คุณควรตรวจสอบและปรับปรุงระดับการสั่งซื้อของคุณเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในตลาดและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการเทรด

ตรวจสอบตัวชี้วัดเสริม

การใช้ตัวชี้วัดเสริมใช้ในการวิเคราะห์และการตัดสินใจในการเทรด การตรวจสอบตัวชี้วัดเสริมช่วยให้นักเทรดสามารถปรับปรุงการวิเคราะห์และการตัดสินใจเพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการเทรด โดยเริ่มต้นใช้ตัวชี้วัดเสริม ดังนี้

Moving Average (MA) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้คำนวณค่าเฉลี่ยราคาของช่วงเวลาที่กำหนด มักใช้ MA ระยะสั้นและ MA ระยะยาวเพื่อตรวจสอบแนวโน้มของตลาด การตรวจสอบข้ามเส้น MA ระยะสั้นข้ามเส้น MA ระยะยาวอาจแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้ม

Relative Strength Index (RSI) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดความแรงและความอ่อนแรงของตลาด สามารถช่วยในการตรวจสอบสภาวะตลาดที่เกินขายหรือกำลังตลาดที่เกินซื้อ ค่า RSI ที่มากกว่า 70 อาจแสดงถึงสภาวะตลาดที่เกินซื้อ ในขณะที่ค่า RSI ที่น้อยกว่า 30 อาจแสดงถึงสภาวะตลาดที่เกินขาย

MACD (Moving Average Convergence Divergence) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้วัดความแตกต่างระหว่างเส้นเครื่องหมายเคลื่อนที่เฉลี่ยสำหรับระยะสั้นและระยะยาว การตรวจสอบการตัดกันระหว่างเส้นสัญญาณและเส้นสร้างบอกถึงการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มในตลาด

Bollinger Bands เป็นตัวชี้วัดที่ใช้สำหรับวัดความคล่องตัวของตลาด ประกอบด้วยเส้นเคลื่อนที่เฉลี่ยสำหรับระยะสั้นและเส้นบนและเส้นล่างที่สร้างจากค่าเบาะแสที่มาตรฐานของราคา การตรวจสอบการชนของราคากับเส้นบอกถึงการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มหรือการขึ้น-ลงของราคา

Fibonacci Retracement เป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อระบุระดับการต้านทานและระดับการสนับสนุนในการวิเคราะห์กราฟราคา ระดับที่สำคัญในการวิเคราะห์ Fibonacci เป็น 23.6%, 38.2%, 50%, 61.8%, และ 78.6% ของการเคลื่อนไหวราคา

จัดการการเข้า-ออกในการเทรด

การจัดการการเข้า-ออกในการเทรดเป็นกระบวนการที่คุณต้องพัฒนาและปรับปรุงตลอดเวลา โดยคำนึงถึงระดับการเข้า-ออกที่เหมาะสม การควบคุมความเสี่ยง และการจัดการเงินให้เหมาะสมกับสถานการณ์และวัตถุประสงค์การเทรดของคุณ โดยหลักการของการจัดการการเข้า-ออกในการเทรดได้ดังนี้

  • วางแผนการเข้า-ออก: กำหนดกฎเข้า-ออกในการเทรดของคุณ ซึ่งอาจรวมถึงเป้าหมายของการกำหนดระดับการเข้า-ออก การกำหนดระดับการเข้า-ออกช่วยในการควบคุมความเสี่ยงและการจัดการเงินในการเทรดของคุณ
  • ระดับการเข้า-ออก: กำหนดระดับการเข้า-ออกโดยใช้เครื่องมือเทคนิคเช่น ระดับการต้านทานและระดับการสนับสนุน การตั้งเป้าหมายการเข้า-ออกที่เหมาะสมช่วยให้คุณระบุจุดเข้า-ออกในการเทรดของคุณ
  • การตรวจสอบและบันทึก: ตรวจสอบประวัติการเข้า-ออกของคุณและบันทึกผลการเทรด การทำเช่นนี้ช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์และปรับปรุงกฎการเข้า-ออกในการเทรดของคุณได้อย่างสม่ำเสมอ
  • การจัดการการเข้า-ออก: การจัดการความเสี่ยงและการเข้า-ออกในการเทรดเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินการ ใช้เครื่องมือการจัดการเงินอย่างเหมาะสมเพื่อควบคุมการควบคุมความเสี่ยงและการจัดการเงินให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่คุณพร้อมรับได้
  • การตรวจสอบและปรับปรุง: ตรวจสอบและปรับปรุงกฎการเข้า-ออกในการเทรดของคุณเป็นประจำ เนื่องจากสภาวะตลาดและสภาวะการซื้อขายอาจเปลี่ยนแปลงได้ คุณควรปรับปรุงกฎการเข้า-ออกของคุณเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในตลาดและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการเทรด

ข้อดีและข้อสียของ Bullish Engulfing

Bullish Engulfing pattern เป็นรูปแบบของแท่งเทียนในการวางแผนการเทรดที่มีข้อดีและข้อเสียดังนี้

ข้อดีของ Bullish Engulfing

  • สัญญาณการเข้าซื้อแข็งแกร่ง: Bullish Engulfing pattern เป็นสัญญาณการเข้าซื้อที่แข็งแกร่งซึ่งแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากแนวโน้มลดเป็นแนวโน้มขึ้นในตลาด นักเทรดสามารถใช้รูปแบบนี้เพื่อจับกลุ่มการซื้อและเข้าสู่ตลาดในเวลาที่เหมาะสม
  • บ่งชี้การกลับกลับของตลาด: Bullish Engulfing pattern บ่งชี้ถึงการกลับกลับของตลาดจากแนวโน้มลดเป็นแนวโน้มขึ้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าราคาอาจกำลังเติบโตและมีโอกาสขึ้นต่อไป
  • ความแม่นยำสูง: Bullish Engulfing pattern เป็นรูปแบบที่มีความแม่นยำสูง โดยต้องการแท่งลดในแนวโน้มลด ที่ถูกกลืนโดยแท่งขึ้นทั้งหมด การเกิดรูปแบบนี้ให้สัญญาณที่เข้มแข็งและเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเทรด

ข้อสียของ Bullish Engulfing

  • ความล่าช้า: Bullish Engulfing pattern อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้ม ซึ่งอาจทำให้นักเทรดพลาดกับเคาะค่าราคาที่ต่ำและพลาดกับโอกาสการเข้าซื้อที่ดีที่สุด
  • อาจมีสัญญาณปลอม: ในบางครั้ง Bullish Engulfing pattern อาจเกิดขึ้นโดยไม่กลับกลับเป็นแนวโน้มขึ้นจริงๆ ซึ่งอาจทำให้นักเทรดตกเป็นหนทางในการตัดสินใจ
  • ต้องรอการยืนยัน: สำหรับการใช้ Bullish Engulfing pattern เพื่อตัดสินใจเข้าซื้อ จำเป็นต้องรอการยืนยันจากแท่งเทียนต่อไป เพื่อป้องกันการยืนยันที่ไม่เพียงพอและการเข้าซื้อในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม

การระมัดระวังเมื่อใช้ Bullish Engulfing

Bullish Engulfing เป็นรูปแบบการกราฟที่มีความสำคัญและเป็นที่นิยมในวงการการเทรด โดยส่วนใหญ่ใช้เพื่อแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากแนวโน้มลดเป็นแนวโน้มขึ้นในตลาด หากนำมาใช้อย่างถูกต้อง สามารถช่วยให้นักเทรดประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อในราคาต่ำและรับโอกาสในการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มของตลาดได้ ซึ่ง การใช้ Bullish Engulfing ในการตัดสินใจในการซื้อต้องมีการระมัดระวังและคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เพื่อให้การเทรดของเรามีประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ ดังนั้น ข้อควรระมัดระวังต่อไปนี้ควรมีการพิจารณา

การยืนยันสัญญาณ

การรอให้มีการยืนยันสัญญาณจากแท่งเทียนต่อไปจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยในการยืนยันนั้น ควรรอให้แท่งเทียนต่อไปปิดในทิศทางขึ้น โดยราคาปิดจะต้องสูงกว่าราคาปิดของแท่งเทียนก่อนหน้า เพื่อป้องกันสัญญาณปลอมและลดโอกาสการเข้าซื้อในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม

ตรวจสอบสถานการณ์ตลาด

ควรพิจารณาสถานการณ์ทั่วไปของตลาด เช่น แนวโน้มทั่วไปของราคา ระดับการต้านทานและการสนับสนุน ระดับ Fibonacci หรือเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคอื่นๆ ที่สามารถช่วยในการวิเคราะห์แนวโน้มของราคา การตรวจสอบสถานการณ์ตลาดจะช่วยให้คุณมั่นใจและเพิ่มความเชื่อมั่นในสัญญาณการซื้อ

การจัดการความเสี่ยง

ควรใช้การจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เช่น การกำหนดระดับการหยุดขาดทุนและการบริหารจัดการเงินที่เหมาะสมกับโอกาสการเข้าซื้อด้วย Bullish Engulfing เพื่อลดความเสี่ยงและปรับสภาพการเทรดให้มีความเหมาะสม

การวิเคราะห์เพิ่มเติม

นอกจากการใช้ Bullish Engulfing เป็นสัญญาณเดียวในการตัดสินใจ คุณยังสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์เพิ่มเติม เช่น ตัวชี้วัดเทคนิคอื่น ๆ หรือการวิเคราะห์แนวโน้มราคาอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการวิเคราะห์และการตัดสินใจในการเข้าซื้อ

ตัวชี้วัดในการเทรดโดยใช้ Bullish Engulfing pattern

การใช้ Bullish Engulfing pattern เป็นหนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์และการตัดสินใจในการเทรดบนตลาดทางการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความสนใจในการซื้อหลักทรัพย์ที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นในอนาคต การใช้ตัวชี้วัดในการเทรด Bullish Engulfing pattern เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถประเมินสถานการณ์และกำหนดความเสี่ยงอย่างถูกต้อง นี่คือตัวชี้วัดที่สามารถนำมาใช้ร่วมกับ Bullish Engulfing pattern

Volume

Volume หมายถึงปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์หรือสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระยะเวลาที่กำหนด เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการวิเคราะห์การซื้อขายเพราะสามารถช่วยให้เราเข้าใจความต้องการและกิจกรรมของผู้เข้าร่วมตลาดในขณะที่เกิดการซื้อขาย หากปริมาณการซื้อขายในแท่ง Bullish Engulfing มีค่าสูงขึ้นเป็นไปพร้อมกับราคาที่ขึ้นขึ้น นั่นส่งสัญญาณว่ามีการรับซื้อที่แข็งแกร่งในช่วงนั้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเพิ่มเติมที่ยืนยันถึงความแข็งแกร่งของสัญญาณ Bullish Engulfing โดยการวิเคราะห์ Volume อาจผ่านการใช้ตัวชี้วัดอื่น ๆ เช่น Volume Oscillator, On-Balance Volume (OBV), Money Flow Index (MFI) และอื่น ๆ เพื่อช่วยในการวิเคราะห์แนวโน้มของปริมาณการซื้อขาย Volume เป็นตัวชี้วัดเสริมที่อาจช่วยให้มีความมั่นใจเพิ่มเติมในการตัดสินใจการซื้อขาย

ตัวชี้วัดเทคนิค

นอกเหนือจากการใช้ Volume เป็นตัวชี้วัดสำหรับการวิเคราะห์การซื้อขายร่วมกับ Bullish Engulfing pattern ยังมีตัวชี้วัดเทคนิคอื่น ๆ ที่สามารถใช้ร่วมกับแนวโน้ม Bullish Engulfing ได้ เพื่อเสริมการวิเคราะห์และการตัดสินใจการซื้อขาย ตัวชี้วัดเทคนิคที่คุณสามารถใช้ร่วมกับ Bullish Engulfing ได้แก่ Moving Average, RSI (Relative Strength Index), MACD (Moving Average Convergence Divergence) และอื่น ๆ ซึ่งตัวชี้วัดเหล่านี้อาจช่วยในการยืนยันแนวโน้มที่ดีของราคาและการตรวจสอบสภาพตลาดเพิ่มเติม

การตรวจสอบระดับการต้านทานและการสนับสนุน

การตรวจสอบระดับการต้านทานและการสนับสนุนเป็นกระบวนการที่สำคัญในการวิเคราะห์ราคาและการตัดสินใจการเทรด ระดับการต้านทานและการสนับสนุนเป็นระดับราคาที่มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาภายในตลาด ระดับการต้านทานเป็นระดับที่ราคามีความยากลำบากในการขึ้นข้างตัว ในขณะที่ระดับการสนับสนุนเป็นระดับที่ราคามีความยากลำบากในการลงตัวการตรวจสอบระดับการต้านทานและการสนับสนุนทำได้โดยใช้หลายวิธี ดังนี้

เส้นแนวโน้ม: การวาดเส้นแนวโน้มบนกราฟช่วยในการระบุระดับการต้านทานและการสนับสนุน ถ้าราคาอยู่ข้างบนเส้นแนวโน้มและเข้าสู่ระดับเส้นแนวโน้ม อาจเป็นสัญญาณถึงการขึ้นของราคา ในทางกลับกัน ถ้าราคาอยู่ใต้เส้นแนวโน้มและเข้าสู่ระดับเส้นแนวโน้ม อาจเป็นสัญญาณถึงการลงของราคา

การวิเคราะห์ผู้เทรดอื่นๆ: การตรวจสอบระดับการต้านทานและการสนับสนุนอาจใช้เครื่องมือวิเคราะห์อื่น ๆ เช่น แนวโค้ง Fibonacci, ระดับคลื่น Elliott, และแนวราคาต่อราคาล่าสุด เพื่อระบุระดับที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคา

ระดับความสำคัญทางเทคนิค: การวิเคราะห์ระดับการต้านทานและการสนับสนุนทางเทคนิคสามารถใช้ตัวชี้วัดทางเทคนิค เช่น บอลลิงเจอร์แบนด์ (Bollinger Bands), Pivot Points, และเส้นเคลื่อนที่เฉลี่ยเพื่อระบุระดับที่สำคัญในการต้านทานและสนับสนุน

การสังเกตราคาที่ย้อนกลับ: การสังเกตราคาที่กลับมาที่ระดับเก่า อาจเป็นสัญญาณถึงการเป็นระดับการต้านทานหรือการสนับสนุน ถ้าราคาสังเกตว่าพุ่งขึ้นหรือตกลงหลังจากถึงระดับที่เก่าแสดงถึงความสำคัญของระดับดังกล่าว

การวิเคราะห์แนวโน้มทั่วไป

การวิเคราะห์แนวโน้มทั่วไปเป็นกระบวนการที่ใช้ในการสำรวจและประเมินแนวโน้มของราคาในตลาดทางการเงินหรือตลาดทางอื่น ๆ แนวโน้มเป็นลักษณะการเคลื่อนไหวของราคาที่แสดงถึงทิศทางที่ราคากำลังเคลื่อนที่อยู่ในขณะนั้น การวิเคราะห์แนวโน้มทั่วไปช่วยให้ผู้ซื้อขายเข้าใจแนวโน้มทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้สามารถตัดสินใจการซื้อขายอย่างมั่นใจขึ้นในการวิเคราะห์แนวโน้มทั่วไป มีขั้นตอนหลักที่สามารถนำมาใช้ได้ ดังนี้

การวิเคราะห์กราฟราคา

การวิเคราะห์กราฟราคาเป็นกระบวนการที่สำคัญในการวิเคราะห์และตัดสินใจการซื้อขายในตลาดทางการเงินหรือตลาดทางอื่น ๆ การวิเคราะห์กราฟราคาช่วยให้ผู้เข้าร่วมตลาดสามารถรับรู้แนวโน้มของราคา การระบุระดับการต้านทานและการสนับสนุน รวมถึงการระบุรูปแบบของแท่งเทียน เพื่อช่วยในการตัดสินใจเข้า-ออกซื้อขายอย่างมีความรู้สึกมั่นใจ เช่น การวาดเส้นเทรนด์บนกราฟราคาช่วยในการระบุแนวโน้มของราคาว่าเป็นขึ้นหรือลง หากราคาอยู่ใต้เส้นเทรนด์ตั้งแต่จุดสูงสุด และมีการตกลงมา อาจเป็นสัญญาณขาดความมั่นใจในแนวโน้มขึ้น ในทางกลับกัน ถ้าราคาอยู่เหนือเส้นเทรนด์ตั้งแต่จุดต่ำสุด และมีการขึ้นขึ้น อาจเป็นสัญญาณขาเข้าความมั่นใจในแนวโน้มขึ้นหรือการวิเคราะห์รูปแบบของแท่งเทียน เป็นต้น

การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิค

การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นส่วนสำคัญในการวิเคราะห์และตัดสินใจการซื้อขายในตลาดทางการเงิน โดยเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคช่วยให้ผู้ซื้อขายสามารถระบุแนวโน้มราคา ระดับการต้านทานและการสนับสนุน และสัญญาณการซื้อขายที่เป็นไปได้ ผู้ซื้อขายสามารถใช้ตัวชี้วัดทางเทคนิคเพื่อประเมินแนวโน้มของราคา เช่น การใช้เส้นเคลื่อนที่เฉลี่ยเพื่อระบุแนวโน้มสำคัญ การใช้แบนด์ของบอลลิงเจอร์เพื่อจำกัดความแปรปรวนของราคา และการใช้ตัวชี้วัดอื่น ๆ เช่น อินดิเคเตอร์สมดุลเข้ามาช่วยวิเคราะห์แนวโน้ม เป็นต้น

การสังเกตตลาดทั่วโลก

การสังเกตตลาดทั่วโลกเป็นกระบวนการที่สำคัญในการวิเคราะห์และตัดสินใจการซื้อขายในตลาดทางการเงิน การสังเกตตลาดทั่วโลกช่วยให้ผู้ซื้อขายได้รับข้อมูลและความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพความเคลื่อนไหวของตลาดในระดับโลก ที่สามารถมีผลต่อราคาและแนวโน้มในตลาดในประเทศของตนเองได้

การสังเกตตลาดทั่วโลกสามารถทำได้โดยดูข้อมูลและข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับตลาดทั่วโลก เช่น ข่าวเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ นโยบายการเงินของธนาคารกลาง และเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อตลาดทั่วโลก รวมถึงการสังเกตตัวชี้วัดที่ใช้ในการวิเคราะห์ตลาดทั่วโลก เช่น ดาวโจนส์ (Dow Jones), นาสแด็ก (NASDAQ), และนิเคอิ (Nikkei) เป็นต้น

การใช้เครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆ

การใช้เครื่องมือวิเคราะห์อื่น ๆ ช่วยในการเพิ่มข้อมูลและความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทางการเงิน และช่วยในการตัดสินใจการซื้อขายที่มั่นใจขึ้น นอกเหนือจากเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังมีเครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆ ที่ใช้ในการประเมินและวิเคราะห์ตลาด เพื่อช่วยในการตัดสินใจการซื้อขายอย่างมีความมั่นใจ ตัวอย่างเครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆ ได้แก่

  • ตัวชี้วัดอัตราแลกเปลี่ยน (Exchange Rate Indicators): ใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มและการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อประเมินผลกระทบต่อตลาดทางการเงิน ตัวอย่างเช่น ตัวชี้วัดการควบคุมเงินเฟอร์น (Money Flow Index) หรือ ตัวชี้วัดการสมดุลย์สกุลเงิน (Currency Strength Indicators)
  • ข่าวเศรษฐกิจ (Economic News): ข่าวเศรษฐกิจสามารถมีผลต่อตลาดทางการเงินและส่งผลต่อแนวโน้มราคา การติดตามข่าวเศรษฐกิจสามารถช่วยให้ผู้ซื้อขายได้รับข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศหรือภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง
  • ตัวชี้วัดผู้ลงทุน (Investor Sentiment Indicators): ใช้ในการวิเคราะห์อารมณ์และทัศนคติของผู้ลงทุน ตัวชี้วัดเหล่านี้อาจรวมถึงตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน (Investor Confidence Index) หรือตัวชี้วัดผู้ลงทุนที่ไว้วางใจ (Investor Trust Index)
  • การวิเคราะห์รูปแบบแท่งเทียน (Candlestick Pattern Analysis): การระบุและวิเคราะห์รูปแบบแท่งเทียนช่วยในการระบุสัญญาณซื้อขาย ซึ่งสามารถใช้ร่วมกับ Bullish Engulfing pattern เพื่อส่งเสริมการวิเคราะห์แนวโน้มของราคา
  • การใช้เครื่องมือวิเคราะห์อื่น ๆ ช่วยในการเพิ่มข้อมูลและความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทางการเงิน และช่วยในการตัดสินใจการซื้อขายที่มั่นใจขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการใช้เครื่องมือเพียงอย่างเดียว และควรรับรู้ถึงความเป็นไปได้ที่ตลาดอาจมีความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว
FOREXDUCK Logo

FOREXDUCK (นามปากกา) นักเขียนของเรามีประสบการณ์การเงินการลงทุนกว่า 10 ปี มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาด Forex และคริปโต โดยเฉพาะการวิเคราะห์ทางเทคนิค รวมถึงเทคนิคต่าง

HFM Promotion